Quảng cáo trên ô tô – chiến dịch OOH di động quy mô lớn cho doanh nghiệp

Sự sẵn có của một lượng lớn xe ô tô cá nhân đã mở ra cơ hội mới cho việc triển khai quảng cáo trên ô tô, mang đến lợi ích song phương cho cả các thương hiệu và những tài xế lái xe. Đây thực sự là một hình thức truyền thông độc đáo với hiệu quả kép, đồng thời thể hiện sự tích hợp và phát triển của mô hình này trong cộng đồng giao thông đô thị.

1. Quảng cáo trên ô tô là hình thức gì?

Hình thức quảng cáo trên ô tô 
Hình thức quảng cáo trên ô tô

Quảng cáo trên ô tô cá nhân là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến, xuất hiện thường xuyên trên các con đường – nơi mà khách hàng di chuyển hàng ngày và hàng giờ. Với tần suất di chuyển dày đặc, doanh nghiệp có thể tận dụng để đặt các ấn phẩm quảng cáo trực tiếp lên xe ô tô, giúp lan tỏa thông điệp quảng bá trên mọi tuyến đường, từ khu vực đông đúc của thành phố đến những tuyến đường xa xôi liên tỉnh.

Dịch vụ vận chuyển của Grab, Be, …đã gia nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam nhanh chóng, trở thành phương tiện công cộng phổ biến nhất hiện nay. Hiện có khoảng 50.000 xe cá nhân đang hoạt động cho Grab và Uber, gần gấp đôi số lượng xe taxi truyền thống tại Hà Nội và TP.HCM, theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải. Điều này làm nổi bật sự ưa chuộng của người dùng đối với mô hình này. So với việc dán quảng cáo trên taxi, doanh nghiệp có thể tận dụng không gian quảng cáo trên toàn bộ xe ô tô, bao gồm cả cửa và đuôi xe. Khác biệt này giúp hình thức quảng cáo trên ô tô hiệu quả và linh hoạt hơn.

Nếu doanh nghiệp chọn quảng cáo trên taxi, dù chi phí thấp hơn nhưng nhãn hàng sẽ phải chia sẻ không gian quảng cáo với logo của hãng taxi, tạo ra một cuộc cạnh tranh “ngầm” giữa các thương hiệu. Trong khi đó, quảng cáo trên ô tô cá nhân tập trung duy nhất vào một thương hiệu trên mỗi chiếc xe, tạo ra một ấn tượng chuyên nghiệp và thống nhất cho doanh nghiệp. Đặc biệt, xe ô tô cá nhân sẽ được bảo quản cẩn thận hơn nên quảng cáo được dán trên xe sẽ luôn duy trì hình ảnh sạch sẽ, nổi bật và luôn mới mẻ.

2. Lợi thế của quảng cáo trên ô tô 

Lợi thế của quảng cáo ô tô
Lợi thế của quảng cáo ô tô

Ngoài lợi thế về không gian quảng cáo, hình thức quảng cáo trên ô tô còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật khác giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả truyền thông. Dưới đây là những lợi ích lớn nhất mà khách hàng nhận được khi lựa chọn quảng cáo bằng ô tô.

2.1. Thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên quy mô lớn

Như đã đề cập trước đó, với số lượng xe ô tô cá nhân ngày càng tăng vọt cùng với sự gia tăng nhanh chóng của người sử dụng, khả năng quảng cáo trên các chiếc xe này mang lại khả năng tiếp cận đồng thời một lượng lớn người, bao gồm cả những người sử dụng dịch vụ taxi và những người tham gia giao thông trên đường.

2.2. Tăng cường nhận thức và định vị thương hiệu

Với độ phủ rộng và tần suất di chuyển lớn, quảng cáo trên ô tô cá nhân là một giải pháp hiệu quả để mọi thương hiệu nhanh chóng tăng cường nhận thức của mình. Đồng thời, việc dán quảng cáo trên xe cá nhân, thường được duy trì sạch sẽ và sang trọng, giúp người xem nhận biết rằng các nhãn hàng được quảng cáo là những thương hiệu chất lượng, đồng thời nâng tầm vị thế thương hiệu trong tâm trí của công chúng.

2.3. Chi phí hợp lý, hiệu quả cao

Quảng cáo trên taxi không áp đặt yêu cầu phải đặt nhiều chiếc xe cùng một lúc hoặc chạy quảng cáo trong khoảng thời gian tối thiểu nào đó. Điều này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ linh động quản lý ngân sách một cách hiệu quả. Ngoài ra, quảng cáo trên xe công nghệ cũng là một hình thức chi phí tốt trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, không yêu cầu nhiều chi phí nhân sự như roadshow và không gặp phải các chi phí đắt đỏ liên quan đến thiết kế và địa điểm quảng cáo như trong trường hợp của billboard.

2.4. Ứng dụng công nghệ vào theo dõi và giám sát

Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo di động thường khiến nhiều khách hàng lo lắng. Tuy nhiên, với quảng cáo trên ô tô công nghệ, việc này trở nên dễ dàng hơn nhờ vào khả năng theo dõi số kilomet đã đi và số lượng khách hàng đã phục vụ được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng.

3. Chi phí cho một chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô là bao nhiêu?

Chi phí quảng cáo trên xe ô tô
Chi phí quảng cáo trên xe ô tô

Với những lợi ích thực tiễn mà quảng cáo trên ô tô mang lại, mức ngân sách sẽ cao hơn một chút so với quảng cáo trên xe taxi thông thường. Chi phí cho việc quảng cáo trên các dịch vụ như Grab dao động khoảng 2,5 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi xe 4 chỗ và khoảng 3,5 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi xe 7 chỗ. Dựa trên mức giá này, doanh nghiệp có thể chọn số lượng xe phù hợp tùy thuộc vào ngân sách của mình. Tuy nhiên, để đạt được phủ sóng thương hiệu lớn, doanh nghiệp nên triển khai ít nhất 50 xe trong khoảng 3 tháng hoặc có thể tập trung trong khoảng thời gian ngắn hơn với số lượng xe lớn hơn, chẳng hạn khoảng 100-200 xe mỗi tháng.

Mức giá nêu trên áp dụng cho hình thức dán cả 4 cánh khi quảng cáo trên ô tô cá nhân. Vị trí này được coi là mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Nhờ vào lợi thế diện tích cửa xe lớn, nó cung cấp không gian đủ rộng rãi để thể hiện hình ảnh và thông điệp của doanh nghiệp một cách rõ ràng và ấn tượng.

4. Đo lường hiệu quả quảng cáo trên ô tô cá nhân như thế nào?

Khi đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là trên các phương tiện di động như xe ô tô, doanh nghiệp thường đối mặt với khó khăn trong việc đảm bảo tính chính xác tuyệt đối. Doanh nghiệp thường chỉ nhận biết rằng sự quan tâm từ phía khách hàng tăng lên sau chiến dịch quảng cáo, mà không chắc chắn về việc nó đã góp phần vào doanh thu ngay khi triển khai. Vì lẽ đó, quảng cáo ngoài trời thường được ưu tiên trong các chiến lược truyền thông nhằm tăng cường độ phủ thương hiệu.

Với sự phát triển của các dịch vụ xe như Grab, đặc biệt là qua ứng dụng kết hợp với hệ thống định vị, việc kiểm soát quãng đường di chuyển của xe trở nên khả thi hơn. Doanh nghiệp có thể theo dõi số kilomet đã di chuyển thông qua số chuyến và tuyến đường của các chuyến đi. Từ những thông tin này, doanh nghiệp có thể yêu cầu đối tác quảng cáo tạo bản báo cáo tổng hợp, thể hiện các thông số liên quan đến quãng đường đi và hiển thị hình ảnh quảng cáo. Điều này được xem là một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của quảng cáo trên xe ô tô cá nhân , mang lại khả năng đo lường và theo dõi hiệu quả một cách chi tiết.